Kết quả nổi bật công tác cải cách hành quận Hà Đông chính 9 tháng đầu năm 2022
9 tháng đầu năm 2022, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Quận uỷ, HĐND-UBND quận Hà Đông xác định là nhiệm vụ quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Chính quyền quận không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng quyết liệt, rõ trách nhiệm.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa quận.
9 tháng đầu năm, quận đã tổ chức 05 hội nghị Ban Thường vụ Quận uỷ, 02 Hội nghị giao ban UBND quận để rà soát, đánh giá các nhiệm vụ, nội dung công việc CCHC; UBND quận đã xây dựng và ban hành 29 Kế hoạch, 29 quyết định, 18 thông báo, 55 công văn để triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC năm 2022.
Năm 2022, quận Hà Đông đã đề ra 07 nhóm nhiệu vụ chính với 40 nhiệm vụ cụ thể; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường tập trung thực hiện các nội dung nhiệm vụ nêu trong Kế hoạch, phân công trách nhiệm, quy định mối quan hệ phối hợp của các cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo cho việc quản lý, điều hành công tác CCHC thống nhất, đồng bộ, phù hợp điều kiện thực tế.
Song song với đó, quận Hà Đông tăng cường tuyên truyền về công tác CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng như tuyên truyền trên cổng TTĐT quận được 22 tin, ảnh; trên trang TTĐT các phường được trên 300 tin, bài; trên hệ thống truyền thanh các phường được trên 500 tin, bài; trên hệ thống các trang mạng xã hội Zalo, Facebook của các phường được trên 200 tin, bài; in, phát 32.000 tờ gấp hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực tư pháp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Hà Nội; tổ chức 03 hội nghị tập huấn, tuyên truyên về dịch vụ công trực tuyến đến các đối tượng ở các tổ dân phố...
UBND quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các phường tổ chức tuyên truyền triển khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng các hình thức tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử quận, UBND phường, loa truyền thanh các phường đến toàn thể cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn biết và thực hiện. Phòng Tư pháp quận đã hướng dẫn UBND các phường thực hiện xong việc đăng ký tài khoản của công chức, người có thẩm quyền trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phân quyền cho từng tài khoản; gửi danh sách và được Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cho 18 tổ chức (gồm UBND 17 phường và phòng Tư pháp), 86 cá nhân (gồm 82 công chức, lãnh đạo phường và 4 công chức, lãnh đạo phòng Tư pháp); đã cài đặt các phần mềm, tiến hành thực nghiệm các bước chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đồng thời, hướng dẫn các phường cài đặt phần mềm để triển khai thực hiện chứng thực.
UBND quận ban hành mới 9 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 7 quyết định quy định sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn (Quản lý đô thị, Kinh tế, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Lao động-TBXH). Cùng với đó, quận đã thực hiện việc kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền. Kết quả, đã có 7.165 văn bản tự kiểm tra, qua kiểm tra không phát hiện văn bản nào ban hành trái thẩm quyền, sai về nội dung, thể thức… hoặc văn bản không là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm pháp luật.
9 tháng đầu năm 2022, UBND quận Hà Đông đã 7 lần rà soát và ban hành thông báo công khai TTHC trên Cổng/Trang Thông tin điện tử, bộ phận Một cửa quận, phường. Cấp quận đang thực hiện 280/314 TTHC (trong đó có 09 TTHC do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hà Đông thực hiện). Số TTHC rút ngắn thời gian là 248/271, đạt tỷ lệ 91,5%. Cấp phường đang thực hiện tối đa là 174/179 TTHC; tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 93%.
Về kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cấp Quận tiếp nhận tổng số 12.899 hồ sơ (có 6.667 hồ sơ trực tuyến), đã giải quyết đúng và trước hạn là 12.642 (có 6.458 hồ sơ trực tuyến). Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 257. Cấp phường tiếp nhận tổng số 53.853 hồ sơ (có 12.484 hồ sơ trực tuyến), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 53.738 (có 12.484 hồ sơ trực tuyến). Số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 115 hồ sơ. Đã có 1.541 lượt đánh giá của cá nhân, tổ chức; trong đó có 1.206 lượt đánh giá rất hài lòng và 335 lượt đánh giá hài lòng, không có trường hợp không hài lòng khi giao dịch với chính quyền quận.
Từ nay đến cuối năm, quận Hà Đông tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu cải cách hành chính đã đề ra. Đẩy mạnh tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ và chấp hành các quy định của Nhà nước về công chức, công vụ; triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận; thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa", “một cửa liên thông"; nâng cao chất lượng, đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4.
Viết bình luận