Quận Hà Đông nỗ lực triển khai thủ tục hành chính đồng bộ, thông suốt và minh bạch
Chiều 15/11, UBND quận Hà Đông tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính 6 tháng cuối năm 2024 (đợt 2). Đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông chủ trì hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông chủ trì hội nghị.
Quận Hà Đông xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá hiệu quả của công tác CCHC. Theo đó, năm 2024 quận đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ chính với 35 nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện với mục tiêu chung là hoạt động của các cơ quan, đơn vị thuộc quận đồng bộ, thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả; cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số SIPAS của quận. Đến nay, đã có 32/35 nhiệm vụ được hoàn thành, đạt tỷ lệ trên 91.4% khối lượng công việc so với kế hoạch. Trong năm, các đoàn kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính đã kiểm tra trực tiếp 54 lượt tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các phường. Qua kiểm tra, quận ghi nhận kết quả đạt được trong công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cũng kịp thời đề nghị các cơ quan, đơn vị được kiểm tra kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC, nhất là việc thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại.
Từ tháng 1/2024 đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp quận hơn 14.000 hồ sơ (có 4.855 hồ sơ trực tuyến, đạt 33,1%), tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 14.322 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết chưa đến hạn là 383 hồ sơ. Cấp phường tổng số hồ sơ tiếp nhận là 66,305 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết đúng và trước hạn là 60.773; số hồ sơ dạng giải quyết chưa đến hạn là 88 hồ sơ; 24 hồ sơ quá hạn. 100% cơ quan, đơn vị được sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế theo đúng quy định, đảm bảo tập trung dân chủ, khách quan, khoa học, bài bản, công khai, minh bạch, đúng tiến độ, phù hợp với tinh hình thực tế, tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức và hoạt động, khắc phục tình trạng trùng lặp, chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, cơ cấu lại đội ngũ, góp phần phát huy được sở trường, năng lực và phù hợp với vị trí việc làm đã được phê duyệt.
Tại hội nghị, 18 ý kiến của đại diện doanh nghiệp, người dân đã trao đổi, thảo luận những vướng mắc về TTHC và giải quyết TTHC trong các lĩnh vực như: tư pháp hộ tịch, đất đai, cấp phép xây dựng, bảo hiểm xã hội, giáo dục & đào tạo, an toàn thực phẩm, đăng ký kinh doanh, thuế…. Các ý kiến, câu hỏi của người dân, doanh nghiệp đã được đại diện các phòng, ban chuyên môn của quận trả lời.
Đại diện các phòng chuyên môn của quận trả lời ý kiến người dân.
Với khẩu hiệu “Hành chính phục vụ" - thể hiện tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC, đồng chí Phạm Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các phường tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết TTHC đúng quy trình, quy định của pháp luật; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo các TTHC được giải quyết đúng thời hạn, chất lượng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức tiếp nhận và giải quyết TTHC cần phát huy tinh thần trách nhiệm, đảm bảo các TTHC được giải quyết hiệu quả và đúng thời hạn quy định; luôn có thái độ lịch sự và tôn trọng người đến giải quyết TTHC; hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của người dân một cách cụ thể, rõ ràng; duy trì thực hiện giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội triển khai.
Bên cạnh đó, Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị quận; Chủ tịch UBND các phường tiếp tục quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 13/10/2023 của UBND Thành phố Hà Nội về tăng cường trách nhiệm, tập trung xử lý các “điểm nghẽn" trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện bộ phận Một cửa quận, phường theo mô hình hiện đại, áp dụng chuyển đổi số. Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về thực hiện dịch vụ công trực tuyến; duy trì việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt bằng mã QR “động"; thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Quận ủy, UBND quận về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về CCHC, chuyển đổi số năm 2024 theo lộ trình.
Viết bình luận