Quận Hà Đông đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính

Quận Hà Đông đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính

Năm 2020, quận Hà Đông tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh CCHC, chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, từ tuyên truyền, kiểm soát thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, duy trì, cải tiến quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đến kiểm tra CCHC, thực thi công vụ đối với các phòng chuyên môn và UBND 17 phường.

20201230_141057.jpg

Trụ sở bộ phận "Một cửa" quận Hà Đông.

Quận đã ban hành tổng số 158 văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Trong đó, nổi bật là quận thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai và hướng dẫn kịp thời, rõ ràng các thủ tục hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật quy định về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của quận, của phường trên bảng niêm yết tại đơn vị và Cổng thông tin điện tử quận. UBND quận thực hiện 10 lần rà soát TTHC, kết quả đến thời điểm hiện nay: có 255 thủ tục hành chính đang thực hiện tại quận và 148 thủ tục hành chính đang thực hiện tại phường. 100% TTHC thực hiện tại Bộ phận một cửa quận và phường được xây dựng quy trình theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở quận và phường đạt tỷ lệ 90%. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, UBND quận đã chỉ đạo công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công từ những ngày đầu triển khai, in ấn 75.000 tờ rơi, 211 pano tuyên truyền đến các khu dân cư, tổ dân phố; đẩy mạnh viết bài đăng trên Cổng thông tin điện tử quận và thường xuyên phát thanh trên hệ thống truyền thanh. Đặc biệt, quận chỉ đạo thành lập 34 điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại 17 phường, tại các điểm hỗ trợ đã bố trí máy tính, máy in, máy quét và lực lượng cán bộ, đoàn viên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, góp phần đẩy mạnh kết quả thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận.

UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường xây dựng Quy trình nội bộ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền theo quy định; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để thực hiện giải quyết TTHC theo mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của UBND Thành phố; triển khai tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên phần mềm Cổng dịch vụ công thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổng số dịch vụ công trực tuyến đang thực hiện tại quận là 01 thủ tục mức độ 3; 156 thủ tục mức độ 4; cấp phường thực hiện 01 thủ tục mức độ 3; 113 thủ tục mức độ 4.

Quận tiếp tục duy trì hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận và các phường theo Nghị định số 61 của Chính phủ, Thông tư số 01 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 18 của UBND thành phố Hà Nội. Năm 2020, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa quận đã tiếp nhận 16.214 hồ sơ, trong đó g​ồm 9.370 hồ sơ trực tuyến, trực tiếp; qua dịch vụ bưu chính là 6.653 hồ sơ; đã giải quyết 15.169 hồ sơ, trong đó có 7.945 hồ sơ giải quyết trước hạn, 7.224 hồ sơ đúng hạn. Bộ phận một cửa các phường tiếp nhận 104.198 hồ sơ, đã giải quyết 102.995 hồ sơ, có 5.750 hồ sơ giải quyết trước hạn, 97.235 hồ sơ đúng hạn, đang giải quyết 142 hồ sơ.

Năm 2020, UBND quận thành lập nhiều đoàn kiểm tra công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính. Toàn quận đã tổ chức 4 đợt kiểm tra đối với 41 đơn vị, qua kiểm tra, nhìn chung cán bộ, công chức các đơn vị chấp hành tốt kỷ luật công vụ, kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm túc công tác trực và thời gian làm việc. Bên cạnh đó, UBND quận tiếp tục tổ chức đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC thông qua màn hình cảm ứng, thư góp ý, sổ góp ý, phiếu góp ý,… đặt tại bộ phận Một cửa quận. Theo đánh giá, 100% số cá nhân tổ chức đánh giá đều hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính tại quận.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện chủ đề công tác năm 2021 của Thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển", quận Hà Đông tiếp tục rà soát, thống kê các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận, UBND phường theo các quyết định công bố của UBND Thành phố; kịp thời phát hiện các TTHC đang thực hiện có mâu thuẫn, chồng chéo, có nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, kịp thời báo cáo UBND quận để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định. Duy trì thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục thực hiện tiếp nhận, công khai kết quả giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Thường xuyên kiểm tra và tái kiểm tra công tác cải cách hành chính, trong đó có việc kiểm soát TTHC đối với các phòng chuyên môn và UBND các phường. 

Nguồn: 

Cổng thông tin điện tử quận Hà Đông

Viết bình luận

Xem thêm tin tức